วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

ข้อปฏิบัติเพื่อป้องกัน สิว



 เกิดจากสาเหตุหลัก ๆ 2 ปัจจัย ปัจจัยภายใน คือปัจจัยที่เกิดจากร่างกายเราเอง เช่น ฮอร์โมน, กรรมพันธุ์, โรคเรื้อรัง และ ผิวพรรณซึ่งเป็นสิ่งที่ติดตัวเราตั้งแต่ กำเนิด 

ปัจจัยภายนอก คือปัจจัยที่เกิดขึ้นจากนอกร่างกายของเรา เช่นยา, เครื่องสำอาง, สภาพแวดล้อม, สังคม, แสงแดดและอุณหภูมิ ความสะอาด และ อาหารซึ่งเราสามารถป้องกันได้ 

 สิวมักเกิดบริเวณ Seborrhea area ซึ่งผิวหนังบริเวณนั้นมี Pilosebaceous unit ชนิด Sebaceous follicle, เมื่อมีการกระตุ้น Sebaceous gland มากเกินพอดีจะสร้างไขมันมามากขึ้นและจับตัวกันแน่นผิดปรกติเกิดเป็นสิวอุดตันต่อมาการอุดตันนั้นทำให้เกิดสภาพไร้ออกซิเจนในรูขุมขน และมีเม็ดเลือดขาวมาที่บริเวณนั้นและก่อให้เกิดการอักเสบตามมาจึงเกิดเป็นสิวอักเสบ 

  การกำจัดปัจจัยที่ก่อให้เกิด สิว มีข้อแนะนำต่างๆ ดังนี้ 

การนอนหลับไม่เพียงพอ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดสิวเช่นกัน อารมณ์ขันทำให้เรามีความสุข ปราศจากความเครียด ซึ่งความเครียดเป็นสาเหตุของสิว การที่เรากินอาหารจำพวกผัก จะทำให้เราสามารถล้างพิษออกจากร่างกายได้และยังมีวิตามิน ต่างๆ ซึ่งยังช่วยทำให้เราร่างกายแข็งแรงอีกด้วย 

การล้างหน้าให้สะอาดทำให้ใบหน้าของเราไม่สกปรก เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกัน แต่ควรระวังไม่ควรล้างหน้าบ่อย เพราะจะทำให้หน้าของเราเสียสมดุล หากหน้าเรามันมากๆ ลองเปลี่ยนมาใช้กระดาษซับหน้ามันแทน เป็นวิธีช่วยอีกทางหนึ่งควรซับแต่พอดี  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น